เพลงในร้านกาแฟ

เพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ใหม่ๆทั้งรูป รส กลิ่น เสียง

กาแฟจึงเป็นสิ่งที่เราต้องพิถีพิถัน สุดๆ
ร้านกาแฟก็ควรให้ความสำคัญกับการออกแบบและการตกแต่งร้าน
หากแต่ เสียงเพลงในร้านก็จัดเป็นสิ่งที่เพิ่มสีสัน
และสร้างความรำคาญให้ลูกค้าโดยไม่รู้ตัวได้เช่นเดียวกัน

ที่กล่าวมาข้างต้นก็เพราะ อยากจะยกระดับความสำคัญ
ของเสียงในร้าน ให้เท่ากับความสำคัญอื่นๆในร้านกาแฟครับ

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า
อะไรคือสิ่งที่เราชอบ
และอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าชอบ

สิ่งที่เราชอบ คือ สิ่งที่เราอยากได้ยิน
เพลงที่เราอยากฟัง เพลงสามารถบ่งบอกความเป็นร้านของเรา
เพลงก่อให้เกิดความสุนทรีย์ในร้าน ทำให้ลูกค้านั่งนานๆโดยไม่เบื่อ
ทำให้บรรยากาศการจิบกาแฟอร่อยขึ้น
นอกจากนั้นเพลงยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว
ที่สำคัญยังกลบ “จุดด้อย” ในร้านอีกด้วย เพลงกลบเสียงรถราภายนอก
กลบเสียงพูดคุยกันดังๆ กลบเสียงช้อนส้อมกระทบกัน
… นั่นคือสิ่งที่เราอยากให้เป็น จากเพลงที่เราชอบ

ส่วนสิ่งที่ลูกค้าชอบ … ผมเองก็ตอบแทนไม่ได้ครับ (อ่าว) … ฮาๆ

จริงส่วนหนึ่ง ไม่จริงส่วนหนึ่งครับ
จริงที่ว่า ผมไม่มีความสามารถหยั่งรู้ครับ ว่า ลูกค้าที่เข้ามานั้น
ใครอยากฟังเพลงอะไรบ้าง สมมุติว่ารู้ได้ก็คงเป็นเรื่องตลกและจัดการลำบากครับ
ยกตัวอย่าง …

๑ นาย ก. ชอบฟัง ฮิปฮอป มากับ นางสาว ข. ชอบฟังเพลงแจ๊ส
โอเคว่า ผมอาจจะจัดเพลง Nu Jazz
ที่ผสมระหว่าง บีทฮิปฮอปกับทำนองฟังสบายของแจ๊ส

๒ นาย ก. มากับ นาย ค. ชอบฟัง เพลงเพื่อชีวิต
แต่ นาย ง. ที่มาด้วย ชอบ ป๊อปเกาหลี
แล้วแฟนของนาย ง. ที่มาด้วยกันก็ชอบฟัง เมทัลร๊อค
… ข้อนี้ให้ผมตอบคงตอบให้ไม่ได้ครับ … แต่ละคน เยอะ เกิ๊น .. ฮา

แต่สิ่งที่ผมสามารถตอบได้ และอยากจะแนะนำคือ

อย่างแรก
ให้ดูว่าอะไรคือ Theme ของร้าน หรือ ตัวตนของร้าน หรือ Style ของร้าน
ผมมี case study มาเล่าให้เห็นภาพ ครับ

มีร้านหนึ่งเป็นร้านกาแฟโปรดของผม ชื่อ “coco cubano”
เป็นร้านกาแฟ .. ช๊อกโกแลต และ ซิกการ์ ครับ
การแต่งร้านออกแนว เรโทร มีกลิ่นอายของประเทศคิวบา และทวีปอเมริกาใต้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เห็นแล้ว .. ภายนอก ภายในแล้วอยากเข้าไปลองมั้ยครับ

ถ้าอยากตามผมมาฟังเพลงข้างในเลยครับ .. (กดใน youtube ครับ)

“เข้า”กันมั้ยครับ …
จังหวะทำนองคุ้นๆ แปลก็แปลไม่ออก
ฝรั่งที่นี่ก็แปลไม่ออก แต่ ฟังเพลิน .. แดดอ่อนๆ
มองบรรยากาศรอบๆ แล้วอยากจิบกาแฟหรือโมจิโต้ซักชอต
แหมะ ….. บรรยากาศล้วนๆครับ

นี่คือ เสน่ห์ของ Theme ที่ร้านรู้จักนำมาใช้สร้างบรรยากาศ
เพลงก็เป็นส่วนประกอบสำคัญครับ
ช่วยสร้างบรรยากาศแล้วก็ ขับความโดดเด่นของร้านออกมา

อ่าน ถึง บรรทัดนี้ .. แล้ว
ผมว่าเราน่าจะได้นิยามคำว่า เพลงในร้าน ไปพร้อมๆกันแล้วนะครับ
ให้ทิ้งความกังวลว่า และก้าวพ้น ว่า “นาย ก. นาย ข. นาย ค. ชอบเพลงอะไร”
หากเขาตัดสินใจเดินเข้ามาในร้านแล้ว แสดงว่า theme ในร้านบางอย่างสอบผ่าน

เช่น เขาชอบร้านที่ตกแต่งแนวคันทรี่ของเรา
.. ก็จัดไปเลยครับ ดนตรีอคูสติก กีตาร์โปร่ง ฟังโล่งสบาย

ถ้า ร้านเรามี theme modern ที่ทันสมัยอยู่ในเมือง
.. ก็จัดไปเลยครับ เพลงแนว house, downtempo ออกแจ๊สนิดๆ ก็ยังได้อยู่ครับ

หรือถ้าทำร้านกาแฟแบบแนวอินเดีย ภารตะ
ถ้า จัดเพลง bhangra เพลงแขก ที่ไม้เน้นเต้นโยกสะดือมากจนเกินงาม ฟังสบาย
ผมว่า ก็เกิดนะครับ

ตราบใดที่ ทุกอย่างมัน”ไปด้วยกัน” ไม่เกินงาม
เพลงไม่ดังไป ไม่เอะอะเลอะเทอะ ฟังสบาย
จะแนวไหนก็เปิดได้ครับ ถ้ารู้จักสร้าง theme , style ของร้านแล้ว

เพลงก็เป็นสิ่งที่ขับความโดดเด่นแล้วสะกดลูกค้าให้นั่งอยู่ในมุมสงบๆ
หรือ เคาะนิ้วตามจังหวะเพลง แล้วสั่งกาแฟเพิ่มอีกแก้วเพราะ
ร้านนั่งสบาย หรือ ติดใจจะพาแฟนมาดื่มด่ำบรรยากาศแนวนั้นนั้นของร้าน
อะไรก็เป็นไปได้ครับ .. ขอให้เราชัดเจนก่อน เพลงก็จะเป็นแรงขับครับ

ก่อนจากกันวันนี้ มีความรู้ใหม่ครับ
สำหรับท่านเจ้าของร้านบางท่านอาจจะรู้แล้ว
บางท่านอาจจะยังไม่รู้ ว่าด้วยลิขสิทธิ์การเปิดเพลงในร้าน โปรดกดอ่านครับ

http://www.roytawan.com/forum/index.php?topic=459.0

ผมว่ามีประโยชน์มากๆ ขอบคุณ http://www.roytawan.com เป็นอย่างยิ่งครับ
และขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

9 responses to “เพลงในร้านกาแฟ

  • postcoffee

    ยอดเยี่ยมครับ อ่านแล้วรู้สึกดีมาก ๆ สำหรับการเขียนด้วยใจทั้งหมด

  • postcoffee

    ผมชอบอ่าน ชอบมากโดยเฉพาะข้อเขียนที่มาจากความรู้สึก ที่ทำ ที่เป็นอยู่และที่มอบใจเขียนเพื่อให้ เพื่อเป็นการถ่ายทอด ผมถือว่านั่นคือครูที่ยอดเยี่ยมที่สุด และคุณเป็นครับ ผมจะติดตามงานของคุณเรื่อยๆ

    ส่วนการแลกเปลี่ยน… อ่านของคุณแล้ว ความรู้ผมเท่าหางอึ่งไปเลยครับ ฮิฮิ

    • delifun

      หลังเครื่องกาแฟ ผมรู้แค่บางเรื่องครับ และยังต้องศึกษาอีกเยอะ
      พอเดินออกมานอกเครื่องหน่อย ผมนี่แหละครับ หางอึ่งตัวจริง ทำอะไรไม่เป็นแล้ว ฮาๆ

      ที่จริงผมได้ความรู้ใหม่ๆจากเว็บไซด์คุณนะครับ ตอบขอบคุณคุณมากกว่านะครับ

  • lovetwovillas

    เขียนมี Taste ดีจัง ทั้งจังหวะการเล่าเรื่อง การเว้นวรรคตัวอักษร ชอบภาพที่นำมาประกอบและเพลงที่เก๋ (เคยได้ยินเพลงนี้ที่ไหนสักแห่งนานมาแล้วแต่คนละ Version)

    ชอบและจะติดตามเรื่อย ๆ นะ

  • teddycoffee

    ถ้าเรื่องลิขสิทธิ์เพลง อันนี้เจอมากะตัวเองครับ
    ลองตามไปอ่านกัน
    http://www.roytawan.com/forum/index.php?topic=2050.0

    ปัจจุบัน ยังตามเรื่องอยู่ แต่ไม่ค่อยคืบหน้าสักเท่าไหร่ เพราะพวกโจรรู้แกว หาเรื่องยืดคดี แต่กะว่าหลังจากลงดอย จะลุยให้เต็มที่อีกสักครั้ง
    แล้วจะอัพเดทให้ได้รู้กันครับ

  • au

    ชอบเพลงแนวนี้จังคะ..

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

