ไม่ได้เรื่อง .. ก็ได้เรื่อง

ไม่ได้เรื่อง .. ในที่นี้ไม่ได้แปลว่า “แย่”
..หากแต่

แปลว่า “ไม่ได้เรื่อง กลับมาเล่า” .. ต่างหาก

อุตสาห์ไปนั่งรอ เจ้าของร้านช็อกโกแลต ดันมาสาย
แล้วผมก็กำลังได้เวลางาน ก็เลยฝากบอกไปว่า
ไว้ติดต่อมาใหม่นะครับ พอดีมีธุระ ขอโทษที่ต้องรีบไป

ที่จริง ก็ไม่ใช่เป็นการนั่งเสียเวลาเปล่า
เป็นการนั่งสังเกตการณ์ เสียมากกว่า

ดูว่า เขา run business ยังไง
ดู การตกแต่ง ออกแบบ จัดร้าน
ดูบาริสต้า ดูลูกค้า ดูสินค้า
ดูภาพรวมๆ … ดู movement ในร้าน

ดูจนเข้าใจปัจจุบัน
ไปถึง อนาคต

(.. เอิ่มมมม .. ผมว่า ผมเริ่มออกทะเลแล้วนะเนี่ยะ ฮา)

เอาเป็นว่า หากเรามีเวลานั่งพินิจพิเคราะห์ ..นานพอ
เราจะสามารถเห็น จุดเด่น และ จุดด้อย ของร้าน ร้านนึงได้ลางๆ

ผมเริ่มตั้งคำถามเล่นๆกับตัวเองว่า .. ถ้าผมมีร้านของตัวเอง
หรือ สมมุติว่าผมเข้ามาเทคร้านนี้เข้ากลางคัน
อะไร .. ที่ผมอยากเปลี่ยน เพราะเหตุใด

นั่งคิดไปคิดมา ก็เริ่มได้หัวข้อ .. เรื่องแรกคือ สิ่งที่อยากให้มีในร้านของเรา

๑. ผมต้องการ “Movement” ในร้านกาแฟ
เคยเห็นร้านเงียบๆมั้ยครับ … คำถามต่อมาคือ อยากเข้าไปไหม
สำหรับผม อยากนะ ถ้าผมมาคนเดียว แล้วอยากหาที่เงียบๆเป็นส่วนตัวจริงๆ
..แต่คง ” ไป ไม่ บ่อย ”

ความเงียบ ไม่ได้เป็นเสน่ห์ สำหรับผม
แต่ความเงียบ ก็เป็น เสน่ห์ได้ในสถานที่เฉพาะจริงๆ
เช่น สตูดิโอ ถ่ายรูป, ร้านหนังสือ, สถานปฎิบัติธรรม
เหล่านี้ ยิ่งเงียบ ยิ่งดี ..

ซึ่ง “ตรงกันข้าม” กับร้านกาแฟ
ร้านกาแฟ จำเป็นต้องมี movement ตลอดเวลา
ไม่จำเป็นว่า ร้านจะมีคนเข้าออก ตลอดเวลา ถึงจะมี movement
แต่ จำเป็นต้องมีเคลื่อนไหวอะไรบ้าง เพื่อให้ไม่ดู “แห้งๆ”

ไม่ว่าจะร้านเล็กหรือใหญ่ ถึงจะมีบาริสต้าอยู่คนเดียวก็เถอะ
ไม่ควรหลบมุมอยู่หลังเครื่องทำกาแฟอย่างเดียว
ลูกค้าตัดสินใจเข้าร้าน เขาตัดสินใจเพียง ..”เสี้ยวนาทีเดียว”
เห็นร้านเงียบๆ ดูแล้วไม่มีคน ไฟทึมๆ พนักงานหลบมุม
ถึงแม้เขียนป้ายว่าOPEN เท่าฝาบ้าน
… เขาก็มองผ่านอยู่ดี

ผมเข้าใจนะครับ อารมณ์ว่างๆ ไม่อยากอยู่เงียบๆเบื่อเฝ้าร้าน
บางคนหยิบจับอะไรขึ้นมาทำ ..แก้เบื่อ
ก็ดูน่ารักดีครับ ..แต่ไม่อยากเข้าไป รบกวน (เกรงใจ ..)
ตรงนี้ก็ต้องระวัง

ผมเคยเห็นอยู่ร้านหนึ่ง หน้าร้านเป็นป้ายรถเมลล์
ร้านขายกาแฟ take away เล็กๆ
ขนาดร้านไม่ใหญ่ หากมองเข้าไปเห็นทั้งร้าน
หน้าร้านคนพลุกพล่านมากกก ถึงมากที่สุด เรียกว่า “จอแจ” ได้เลยครับ

ทำเลไม่เลว แต่ในร้านเงียบมาก
เงียบจน ผมนึกว่า … พิพิทธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ่ มาจัดแสดงงาน ^^
เจ้าของร้านไม่สบตาใครเลย
สิ่งที่ทำคือ .. ก้มลงอ่านหนังสือพ๊อคเกตบุ๊คเล่มเล็กๆ

แห่ม ……. หนอนหนังสือก็น่ารักนะครับ
แต่ ร้านกาแฟครับ ร้านกาแฟ

หากผมหิวกาแฟจริงๆ คงต้องเดินเข้าร้านแล้วพูดคำว่า
.. OH ! sorry !! ,can i please have … “bla bla bla”

คือ ต้องขอโทษที่ขัดจังหวะ
หรือต้องบอกว่า .. เอ่อ …. “ขอเข้าไปรบกวนกาแฟสักแก้วนึงได้มั้ยครับ!!”

กลับกัน ..
ถ้าเป็นผม ผมจะมองไปข้างนอก
มองหาสายตาใครซักคน ที่บังเอิญหันมาสบตา หรือมองเข้ามาในร้าน

แล้วก็ทักทายไปเลยครับ

” Hi there, How are you~” “Hi guys” ทักสิบครั้ง ผมก็ทำได้สบายๆ
สมมติว่าหันมามองปุ๊ป พยักหน้าแล้วยิ้มกว้างๆไปเลย เข้าไม่เข้าไม่รู้
แต่ ได้ impression แล้วได้ความสนใจ

คนที่ตัดสินใจอยู่ก็ตัดสินใจง่ายขึ้น
คนที่เดินไปเดินมา ก็รู้ว่าเราเปิด รู้ว่า เฮ้ย นี่ร้านกาแฟนะ เปิดอยู่นะ
เราพร้อมนะ เข้ามาขายได้เลย มี movement นะ
ไม่ใช่ ร้านหนังสือเงียบๆ ไม่ใช่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งด้วย ฮาๆ

ไม่ใช่คนจะเข้าก็ ..เขิน
คนอยากจะกิน ก็ไม่กล้าสั่ง

เอ .. เขาอ่านหนังสือเสร็จรึยังนะ ^^ อะไรแบบนี้ …

ส่วนร้านใหญ่ๆ อาจจะมี movement ที่ต่างกันนิดนึง
ตรงที่ว่า หากทักทายลูกค้าจากข้างใน คงทำได้ลำบาก

ก็เขยิบขึ้นมาหาอะไรทำหน้าร้านบ้าง ปัดกวาด จัดดอกไม้
จัดโต๊ะหน้าร้าน เช็ดกระจก ยิ้มให้ลูกค้าด้านนอก
สร้าง impression สร้าง movement เสมอๆ

พนักงาน คือ key ชิ้นสำคัญที่สุดของร้าน
ต่อให้ลงทุนทำป้ายยักษ์หน้าร้าน จัด display สวยงาม จัดไฟอลังการล้านดวง
เปิดเพลงให้กระหึ่มไปแปดซอย เปิดทีวีพลาสม่าจอยักษ์ตลอดเวลา

ร้านกาแฟ ก็เป็น ร้านกาแฟอยู่ดี
จำเป็นต้องมี movement ครับ

หากพนักงานไม่สร้าง movement ทำบรรยากาศให้น่าเข้า
และ พร้อมให้บริการแล้ว

เขาก็จะจำได้เพียงว่า
.. ตรงนี้มีร้านกาแฟเงียบๆ ที่ตกแต่งดี
.. ตรงนี้มีร้านกาแฟหงอยๆ ที่เปิดเพลงเสียงดังๆ
.. ตรงนี้มีร้านกาแฟแห้งๆ ที่มีทีวีพลาสมาจอใหญ่ๆ
.. หรือ แม้แต่ ตรงนี้ มีร้านกาแฟที่มีครบทุกอย่าง พนักงานเยอะ .. แต่ เงียบ และไม่มีใคร
.. อยากไปร้านแบบนี้ซักร้านมั้ยครับ

ฐานไม่ดี ทุกอย่างพังครับ …

ฉะนั้น อย่าดูถูก movement ในร้านนะครับ
สร้างได้ .. ง่าย .. และ ราคาไม่แพง


One response to “ไม่ได้เรื่อง .. ก็ได้เรื่อง

ใส่ความเห็น

