สิ่งที่ผิด กับ สิ่งที่ถูก

“Wow ..” คำอุทานเบาๆ สั้นๆ หลุดออกจากปากผมโดยไม่รู้ตัว

เปลี่ยนไปมาก ……. จากอาทิตย์ที่แล้ว
ผมกลับมาที่ Roasting Warehouse อีกครั้ง

ถึงไม่เหมือนก็ใกล้เคียงกับจินตนาการ
เครื่องคั่วกาแฟราคาหลักแสนดอล
เครื่องทำกาแฟตัวเขื่องสองตัว Grinder 4 ตัวเขาวางไว้ตรงนั้นจริงๆ
ดิสเพลย์ที่จัดวางเครื่องทำกาแฟไว้นับสิบ
Grinders ขนาดเล็กมากถึงใหญ่มาก
บอกได้เลยว่า นี่คือ Warehouse ที่รวบรวมเอาทุกอย่างเกี่ยวกับกาแฟ
ครบเครื่องที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา ..

คราวนี้ได้เห็นหน้าค่าตาเพื่อนร่วมงานทุกคน
.. “ฝรั่ง” ทั้งนั้น เป็นที่แน่นอนแล้วว่าผมคือ เอเชียคนเดียว
ในใจยังเกร็งๆอยู่นิด นิด … แต่มันไม่ใช่เรื่องที่ผมจะต้องใส่ใจ

ผมท่องไว้ในใจ …

“ยังไงเสีย ผมก็เป็นหนึ่งคนที่ได้มีโอกาสมายืนอยู่ตรงนี้
ผมต้องก้าวผ่านความกลัวและเกร็งไปให้ได้
ผมมาทำงาน ผมมาเพื่อทำงานเป็นทีม
..และก้าวไปพร้อมๆกับทุกๆคน”

attitude ที่ดีและเข้มแข็งจะทำให้ผมผ่านด่านแรกด่านนี้ไปได้
แต่ทำไมผมถึงเป็นกังวลกับเรื่องนี้นัก ..

หากจะขจัดความกลัว ไม่มีอะไรดีกว่า การเริ่มต้นยอมรับว่ามันมีอยู่จริงเสียก่อน..

ขอย้อนกลับไป ..หลายปีที่แล้ว
ผมได้ยิน ได้ฟังเรื่องราว ที่ไม่ค่อยน่าฟังนักจากเพื่อนที่เป็นเอเชียด้วยกัน
เกี่ยวกับมุมมองของคนที่นี่ และการปฏิบัติต่อคนต่างชาติ โดยเฉพาะคนเอเชีย
หลายๆเรื่องผมยังไม่เคยเห็นว่ามันเกิดขึ้นจริง บางเรื่องก็เกิดขึ้นบ้าง
ทำให้เกิดความไม่ค่อยไว้วางใจ หรือรู้สึกอุ่นใจนักเวลาทำงานร่วมกัน

ผมทราบดีครับว่า ทั้งหมดนี้..มันเป็นเมล็ดพันธ์แย่ๆ ที่ฝังรากค่อยกัดกร่อนในใจ
หากแต่วันนี้ ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่ผมรู้ว่าเมล็ดแย่ๆนี้มันยัง ..อยู่
ผมจะได้จัดการถอนราก ถอนโคนให้มันหมดสิ้นไป

สำหรับผม การยอมรับว่ามีสิ่งที่ไม่ดีอยู่ในตัว แล้วจัดการซะ
เป็นการดีกว่า การหลอกตัวเองว่า คิดมากไป ไม่มีหรอก แล้วก็กลบๆปัญหาซะ
เหมือนการกลบเกลื่อนปัญหา ไม่นานมันก็จะผุดขึ้นมาอีก
วันนี้ผมต้องการถอนรากความกลัวเรื่องนี้ เพื่อก้าวต่อไป

วันนี้ผมนึกถึงภาพตัวเองเป็นแก้วเปล่าๆ ขณะนั่งร่วมประชุมกับเขาอยู่
ตักตวงให้ได้มากที่สุด ในชีวิตผมคงไม่มีโอกาสแบบนี้อีกแล้ว
อย่างน้อยก็ที่นี่ กับ เพื่อนร่วมงานที่มีคุณภาพ
กับบริษัทที่กำลังเติบโตและน่าจับตามองบริษัทหนึ่ง

สมุดเล่มเล็กๆ มีชื่อผมเขียนบนหน้าปก
วันนี้ข้างในนั้นถูกอัดแน่นด้วยสาระ และแนวคิดของคนคนหนึ่ง
ที่ชื่อ .. Phillip Di bella ผู้ก่อตั้ง Di Bella Roasting Warehouse

“We do people business not the coffee business”
เป็นคำพูดแรกๆ ที่ได้ยินและ ผมจดลงไปในโน๊ตบุ็คเล่มเล็กๆ

ตลอดเวลากว่าสอง ชม. แก้วเปล่าๆที่ผมคิดไว้ในหัวเกือบเต็มเอาอยู่เรื่อยๆ
ต้องเทออกบ้างเป็นตัวหนังสือในสมุด
เอาไว้อ่าน เอาไว้ให้ต่อยอด
ไม่มีใครบอกได้ว่า ผมจะทำงานอยู่ที่นี่ไปนานเท่าไร
บริษัทนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน ไม่มีใครบอกได้

แต่ทุกอย่างเริ่มต้นจากความเชื่อ ..

ในแง่กลับกันกับ ความแขยงปัญญาอ่อน เรื่องฝรั่งของผม
ณ เวลานั้นไม่มีใครบอกให้ผมเชื่อเช่นกัน ผมซึมซับมันมาเอง
แล้วก็ต้องเป็นผมเองที่ต้องสลัดมัน ถอนรากมันออกไป
แล้วซึมซับเมล็ดพันธ์ดีๆในวันนี้ เอาไว้ในตัว

หลับตา .. ดู ก็ทำให้คิดได้ว่า ..

ที่จริง ..

ผมไม่ใช่คนเอเชีย ..
แต่ผมคือ คนไทย

ตอนนี้ผมคือคนไทยคนเดียวที่นี่
และผมไม่มีความกลัวเหลืออีกแล้ว

ฝรั่งที่ไหนไม่ชอบเอเชียผมไม่รู้
รู้แต่ฝรั่งที่นี่ จะต้องรักคนไทย!!!

Phillip จะเติบโตในแบบของเขา
แต่วันนี้ ผมจะก้าวตามเขาและเริ่มเติบโตในแบบของผม

ก่อนจากกันวันนี้ ฟิลลิปบอกไว้ว่า ..
“ผมเริ่มทำงานกับบริษัทที่ทำแต่เรื่องผิดพลาดมาตลอดเวลา 9 ปี
ผมเรียนรู้จากข้อผิดพลาดมาตลอด 9 ปี มันคือ ข้อได้เปรียบของผม ..
ณ วันนี้ตลอดระยะเวลาของ Di Bella กว่า 7 ปี
.. ผมจึงเลือกทำแต่เรื่อง ที่ ถูก .. เสมอ”

วันนี้ ผมก็จะเลือกทำแต่สิ่งที่ “ถูก” เสมอเช่นกัน

🙂 ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ


4 responses to “สิ่งที่ผิด กับ สิ่งที่ถูก

ใส่ความเห็น

