ความเหมือนที่แตกต่าง

“ความเหมือน” ..มักมีแรงดึงดูดให้เข้ามาหากันเสมอ

ไม่ว่าจะเป็น ความเหมือนระหว่าง
คนกับคน ..
คนกับสถานที่
คนกับสิ่งของ
หรือแม้กระทั่ง คนกับกาแฟ .. ก็ตาม

บ่ายวันนี้ ผมเดินออกจากบ้านมายังที่แห่งหนึ่ง
ที่ที่มีความเหมือน ..

คือ มีเครื่องคั่วกาแฟในร้านเหมือนกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แน่นอน ที่นี่ย่อมมี กาแฟเหมือนกัน ..

 

 

 

 

 

 

 

 

แต่ ..ผมหยุดการมองหาความเหมือนไว้เพียงเท่านี้นี้ .. เพราะ
วันนี้ ผมเดินทางมา ..เพื่อมองหา ความแตกต่าง ..

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ที่นี่ ..ซ่อนความแตกต่างอะไรเอาไว้ นั่นเป็นสิ่งที่ผมอยากรู้ ..
จะรู้ได้อย่างไร .. กาแฟคือคำตอบของทุกสิ่ง ..

ผมสั่ง espresso 1 ที่ และ latte 1
ส่วน double shot flat white อีก 1 เป็นของแฟนผม
ทั้งหมด 3 แก้ว ..

แต่ทว่า ก่อนผมจะเริ่มต้นการจิบกาแฟ
มีหนุ่มฝรั่งร่างเล็ก หน้าตาคุ้นๆ เดินผ่านผมไป ..
ผมหันไปมองไม่ทัน

แต่รองเท้าไนกี้สีขาวคาดส้ม กับรอยสักรูปดาวที่ขาขวาของเขา
ก็ทำให้ผมจดจำชายคนนั้นขึ้นมาได้ทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

“Lukie ! .. ” หนุ่มกีวี่ คนที่ผมยกให้เป็น master เรื่องการคั่วกาแฟ
ก็ทักทายกันตามประสา (คนเพิ่งทำงานด้วยกันมาเมื่อวาน แฮะ แฮะ)

วันนี้มาเจอกันอีก ผมก็อดถามไม่ได้ว่า ยูมาร้านนี้ทำไม
เขาก็อยากรู้ ผมก็อยากรู้ ..
ก็เลยสรุปได้ว่า ..”เรามาสอดแนมร้านกาแฟชาวบ้านด้วยกันทั้งคู่” .. กรู้ว

โต๊ะกาแฟวันนี้ จึงเต็มไปด้วยคำวิพากย์วิจารณ์กาแฟต่างๆ นานา

ซึ่ง ความจริงตัวผมเองก็ไม่ชอบนัก
เพราะทำให้บรรยากาศการดื่มไม่เป็นไปอย่างธรรมชาติ เสียบรรยากาศการร่ำกาแฟ
แล้วผมว่า เจ้าของร้านเองก็ไม่ชอบเท่าไร ..เราเลยคุยกันเงียบๆ

ไม่กี่นาที lukie ก็จากไปหา ร้านกาแฟร้านอื่นต่อ
ผมก็สั่ง single origin มาลองต่อเป็นแก้วที่สาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โดย สรุปแล้วสิ่งที่ผมชอบ การจากดื่มครั้งนี้คือ presentation ของกาแฟ
คือทำออกมาหน้าตาดี มีหน้ากาแฟอยู่ครบถ้วน แถมท้ายด้วยลาย rosetta

 

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่ง บอกถึงอะไรบ้าง ..
๑. การเทนม “pouring” ที่ดี
๒. หน้ากาแฟสีเข้ม ยังอยู่ครบถ้วน
ทำให้สามารถรับรู้รสกาแฟแบบเต็มๆจากจิบแรกจากริมขอบแก้ว

แต่ ..

เมื่อทิ้งกาแฟไว้ ไม่ถึงสองนาที
หน้ากาแฟเนียนๆ เริ่มเผยให้เห็นถึง บางสิ่ง .. ตะปุ่ม ตะป่ำ ..

นั่นคือ ฟองอากาศ .. ซึ่งเป็นเรื่องปกติ หากทิ้งกาแฟไว้จนเย็น
นมจะคายความร้อนและคืนรูป แต่.. เวลาสองนาทีนี้ั อย่างไรก็ยังเร็วเกินไป

ตรงนี้ เอาไว้ให้คิดเป็นการบ้านครับ ว่าเพราะ ..อะไร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แล้วผมจะมาเฉลย ตอนต่อไป ..


3 responses to “ความเหมือนที่แตกต่าง

ใส่ความเห็น

