DelaFrance II : Baker Assistant ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในขณะที่ผมกำลังจะเขียนว่า ผมพาตัวเองเข้าไปทำงานในคาเฟ่แห่งนี้ได้อย่างไร
DelaFrance ก็กำลังปิดตัวเองลงอย่างเงียบๆ ดังที่เห็นในรูป
แม้ผมตบเท้าออกมาร่วมเดือนแล้ว แต่ก็อดเศร้าตามไปไม่ได้

อีก 2 วัน ..

ก็ ..
กลับมาย้อมปูมหลังกันต่อครับ
..Life go on, isn’t it ?

ในขณะนั้น ที่ผมกำลังหางานเพิ่มอยู่ จากงานร้านอาหารไทย
แฟนผม ก็กำลังมองหางานในสายงานที่เธอร่ำเรียนมาด้วยเหมือนกัน
ในสายงาน Patisserie Chef นั้น  การเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในครัวทำขนมนั้น ..
ก็ ..ไม่ง่าย เพราะทุกๆที่ ต้องการคนที่มีประสบการณ์
แต่จะมีซักที่ไหม ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด

เพียงไม่กี่วัน ความพยายามของเธอก็เดินมาถึงปลายทาง
รุ่นพี่ร่วมมหาลัยฯเดียวกันของเธอ
แนะนำงานในร้านกาแฟและเบเกอรี่ฝรั่งเศสมาให้
..” ขายขนมนะ โอเคมั้ย” .. หมายถึงงานที่ได้ คือ service staff
เธอก็ยินยอม เพราะถึงแม้จะยังไม่ได้เข้าไปทำในครัวทำขนมทันที
แต่ถึงไม่ใช้ยังไง ก็ใกล้เคียง .. ยึดคตินี้ก็เลยได้ไปทำงานในร้านดังกล่าวทันที
ร้านที่ว่านั้นก็คือ DelaFrance นั่นเอง

แฟนผมเองก่อนหน้านั้นก็จะไม่ทำงานที่ “ไม่ใช่” อย่างเด็ดขาด
ไม่ว่าจะเป็นงานร้านอาหาร ซึ่งเธอไม่ชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
ยกเว้นมานั่งเก็บขยะกับผม .. ฮาๆ
แต่ในที่สุด ก็ได้ทำงานใกล้เคียงในสิ่งที่ “ใช่” เสียที
ผมเองในขณะนั้น ก็ดีใจไปกับเธอด้วย
ส่วนความฝันของผมก็ยังอยู่ที่การเรียน และงานอะไรซักอย่างเท่านั้น

ในเดือนที่สี่ของการมาเหยียบบนเกาะแห่งนี้ ..

ขณะที่ผมกำลังเพลินกับงานในร้านอาหาร
แฟนของผมก็เข้าไปทำในร้านขายเบเกอรี่ และกาแฟได้เป็นเดือนแรก
หลังจากกลับจากการทำงานและเรียน
เธอมาเล่าให้ฟังทุกวันว่าอยากไปทำในครัวทำขนมเร็วๆ
ในตำแหน่ง Baker..

ในความเข้าใจของผม ณ เวลานั้น ยังไม่เห็นถึงความแตกต่างกัน ระหว่าง..
Baker และ Patisserie Chef ..
ถึงแม้จะใส่ชุด Chef เหมือนกัน และทำในครัวเหมือนกัน ..
แต่ งานแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

..เพราะ “ขนม” กับ “ขนมปัง” แตกต่างกันมาก

แม้จะมีรูปแบบที่ คล้ายกันแต่ งานทำ “ขนม” นั้น
ใช้ทักษะ และความประณีต ในการปั้นแต่งขนมหวานต่อชิ้น
ให้ออกมามีรูปร่างและหน้าตาชวนทาน ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของ Pastry chef
ในขณะเดียวกัน Baker จะใช้ทักษะ การชั่ง ตวง วัด แป้ง
และความรู้ความเข้าใจในรูปแบบของขนมปังที่มีนับพันแบบ
รวมถึง งานที่หนักขึ้นในครัว เพราะ Bake ขนมปัง ส่วนใหญ่จะไม่ใช่รูปแบบ
การทำชิ้นต่อชิ้น เพราะที่ทำกันในครัวจะต้อง ยกแป้งขนมปังหนักๆ
มาผสมกับกับส่วนประกอบอื่นๆ แล้วแบ่งใส่เตาอบ และอบทีละมากๆ
งาน Baker ส่วนใหญ่จึงเหมาะกับสรีระผู้ชาย ที่มีความแข็งแรงมากกว่า
ในขณะเดียวกัน งานละเอียดๆอย่างการทำขนมหวานนั้น
ก็เหมาะสมกับ ทักษะเฉพาะของผู้หญิง นั่นเอง ..

แต่ เบเกอรี่แห่งนี้ไม่มีตำแหน่ง Patisserie, Pastry chef
นอกจาก งานในตำแหน่งBaker ที่รับบทบาทในการอบขนมปังเป็นหลัก

แฟนผมจึงยื่นเจตจำนงค์ไปยังเจ้าของร้านทันที ว่าอยากเข้ามาทำงานในครัว Baker
หลังจากใช้เวลาในงาน service หน้าร้านไม่นาน เจ้าของร้านก็ให้โอกาสเธอ
ได้เป็น Baker ผู้หญิงคนแรก ..ของ DelaFrance

ซึ่งผมในตอนนั้นเอง ก็เริ่มเกิดความสนใจในโลกของคาเฟ่และเบเกอรี่ด้วยเหมือนกัน
หลังจากที่เห็น แฟนของผมไล่ตามความฝันจนเจอ
แต่ ..ผมจะทำอย่างไรหละ ประสบการณ์ก็มีแต่ งานร้านอาหารแสนจะธรรมดา
ภาษาอาจจะไม่มีปัญหา แต่ประสบการณ์ขายของ ขายขนมยังไม่มี
แต่ ..เอาหนะ ไม่น่าจะยาก แฟนผมทำได้ ผมก็ต้องทำให้ได้เหมือนกัน
แต่ผมดันลืมว่า แฟนผมเรียนมาด้านนี้ ..ส่วนผมเรียน Computer Graphic ..!!

อย่างน้อยก็ได้เงินที่ดีกว่า ..แหละหนะ
ผมคิดเพียงเท่านี้ ก็ปวรณาตัวให้แฟนผมพาเข้าไปฝากงานให้ ..โอ้ “เด็กเส้น”
ถึงผมจะไม่ชอบการเข้าไปแบบเด็กเส้นเท่าไร แต่ ..ยามนั้น
ผมต้องการหาเงินให้ได้มาก และต้องการเรียนรู้งานอื่นๆ โดยที่ไม่เคยมีประสบการณ์
จึงมีความจำเป็น .. และนั่นก้เป็นครั้งเดียวจริงๆ
และครั้งสุดท้ายที่มีคนฝากผมเข้าไปทำงาน จากนั้นผมก็พยายามด้วยตัวเองมาตลอด

แต่ว่า .. น่าสนใจอยู่ตรงที่งาน ที่ผมเข้าไปทำ ..คือ
Baker Assistant เป็นตำแหน่งที่ ไม่เคยมีมาก่อน ..ในร้าน
แต่เกิดจากความยุ่งงงงงงงงงงงงง สุดๆของ Breakfast ที่ขายดีมากช่วงเช้า
จน Baker ผู้ชายที่ทำอยู่ช่วงเช้า ที่ทั้งต้องทำขนมด้วย อบขนมด้วย
แล้วยังต้องมาทำ อาหารเช้าเป็นร้อยเสริฟช่วงเช้ารับมือไม่ไหว
ตำแหน่ง ผู้ช่วยเสริม จึงเกิดขึ้นมา .. (ทั้งๆที่ หลังๆผมเห็นว่า ไม่จำเป็นนัก)
แต่อาจจะเป็น โชคของผม หรือจังหวะในชีวิตของผมก็ได้
ผมจึงได้เริ่มใส่แอฟพรอนสีดำ แล้วเข้าไปทำในครัว

.. ที่นั่น ผมสัมผัส “ความยุ่ง” เป็นครั้งแรก
และ เดินผ่านเครื่องทำกาแฟเครื่องหนึ่ง โดยไม่ได้สังเกตหรือรู้สึก ..อะไร

ชีวิตผมก็ยังไม่ได้ บรรจบกับกาแฟเสียที
เพียงแต่แค่ เขยิบมาใกล้ๆ .. โดยไม่รู้ตัว เท่านั้น ..

จะเป็นอย่างไรต่อไป อ่านกันต่อตอนต่อไปครับ


3 responses to “DelaFrance II : Baker Assistant ?

  • ohlovescooking

    It is very interesting story. I guess I should consult your gf for my baking issues..lol

    I can imagine how baking is very hard work because when I worked in a hotel, I heard so many stories from a friend of mine who works as a baker. He didn’t go to school but he learned from a friend in the kitchen…lol

    Chefs earn very good income and benefit in my hotel but it is very challenge job. At the beginning of my work there, I was confused about kind of chefs. One of my friends is chef de cusine, another is a chef de partie. Also my boss was an Executive chef before he works in a management team. It took me a while to understand these positions. Well, I didn’t go to the hospitality management school but I had an opportunity to work there and I really enjoyed it. I am still thinking that time when I worked there, it was such a worth experience.

    I am looking forward to reading your next story.
    Thank you for every comments
    I wish you have a great up coming holiday.
    Oh

  • delifun

    Khun Oh
    Your ‘re very welcome to review this blog and please feel free to ask any questions you like about baking from me & my gf.

    As i start this blog to entertain and share some story around me to value reader. I would like everyone enjoy reading articles here and share any idea or feedback back to me sometime.

    And Again! thank you and welcome to my blog, Enjoy!!

ใส่ความเห็น

