DelaFrance III : Prep Story

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อวาน.. เป็นวันธรรมดา วันหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ตรงกับวันสำคัญอะไรเลย
แต่ ..มีเหตุการณ์สำคัญๆเกิดขึ้นกับ คนกลุ่มหนึ่ง
เมื่อวาน..ทำให้พวกเขายิ้มได้ ..ผมก็ยิ้มได้อย่าง งง ..งง

“ร้านไม่ปิดแล้ว” ..น้องชายผมคนหนึ่งโทรมาบอกหลังจากรู้ข่าว ..ไม่กี่อึดใจ
คงลืมไปว่า ผมไม่ได้ทำงานที่นั่นมานานแล้ว ..
แต่ ผมก็ดีใจไปด้วย ..ดีใจมากแทนเพื่อนๆ

รายละเอียดว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร ผมไม่ใคร่สนใจนัก
เพราะ ตลอดเวลาสามเดือนก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวกลับไปกลับมา
จน นาทีสุดท้าย ..ก็ไม่แปลกว่า จะพลิกกลับมาเปิดต่อได้อีก
ให้ร้านที่มีอายุยาวกว่า 15 ปี ..ได้เปิดต่อไป นานเท่าไรคงไม่มีใครรู้

รู้เพียงแต่ว่า รูปป้ายประกาศที่ผมถ่ายมาเมื่อวันก่อนคงเป็นของ ..”หายากสุดๆ”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อย่างน้อย ก็ไม่มีใครอยากเห็น และได้เห็นอีก.. ต่อไป

หมดจากเรื่องชุ่มชื่นหัวใจ ก็มาต่อกันที่เรื่องเก่าๆ ของผมเอง ..กันเถอะ
จากความเดิม ..ที่ผมเข้าไปทำงานในตำแหน่ง Baker Assistant (จำเป็น)
และสัมผัส “ความยุ่ง” เป็นครั้งแรก ..

ปี 07 .. ขณะนั้นย่าน WorldSquare ยังไม่มีร้านกาแฟเปิดมากนัก
อาจจะเปิดมาก แต่ ก็ยังไม่มากเท่าปัจจุบัน ที่เปิดถี่และแน่นกว่า 7eleven อีกเท่าตัว
บวกกับ “ทำเลทอง” ที่อยู่บนหัวมุมถนน George st. & Goulbourne st.
ที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปผ่านมาต่อวัน สูงที่สุดในซิดนีย์

” ความยุ่ง ” .. จึง บังเกิด

ตลอดเวลาที่ผมมาช่วยพี่ Baker ในครัวเล็กๆ หลัง Counter
แรกๆ ..ผมยังไม่รู้เลยว่ามีอะไรเกิดขึ้นข้างนอกบ้าง
รู้เพียงแต่ว่า ในนี้มันร้อน แล้วก็มีออเดอร์Breakfast เข้าไม่ขาดสาย
ซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกวันตอนเช้า ..ถึงเที่ยง จนกว่าจะเอาป้ายBreakfastลง

ผมทำอยู่ได้ไม่กี่วัน ในช่วงวันธรรมดา ที่ไม่ยุ่งมากๆเท่าเสาร์ อาทิตย์
ผมก็ถูก rotate เข้าไปทำในครัวที่ลึกเข้าไปในร้าน .. เพื่อให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ที่นี่ .. ผมเรียกว่า “ครัวเย็น” เพราะไม่มีกิจกรรมใดเลย ที่ยุ่งเกี่ยวกับความร้อน ..
นอกจาก อย่างเดียวที่เห็น คือ .. “ต้มไข่”

ในครัวเย็น หลังร้านนี้ ..เขาทำอะไร
พื้นที่สี่เหลี่ยมขนาดพอเหมาะ ล้อมรอบไปด้วย อาหารสดที่อยู่ในตู้แช่
..อาหารที่บรรจุกระป๋อง ผลไม้สด ผักสดที่ยังอยู่ในลังจากไร่สดๆ
เครื่องมือเครื่องใช้ในครัว สารพัดอย่าง มีดทำครัวนับสิบเล่ม ..
แป้งทำขนม แล้วก็ซอสที่ทำไว้ใช้สารพัด ..ในตู้เย็นขนาดใหญ่

ครัวเย็น .. ที่ดูเหมือนกับเป็น พื้นที่สันติสุขแห่งเดียวในร้าน
ซึ่งไม่ต้องพบเจอความวุ่นวาย โกลาหลนอกร้าน แห่งนี้ ..
เบื้องหลัง ..รับบทเป็น ฝ่ายผลิตของร้าน ที่ต้องทำงานเร่งรีบที่สุดในร้าน
เพื่อแข่งกับเวลา .. และที่สำคัญ งานทุกชิ้น .. ต้องออกมา ดี .. เท่ากันเสมอๆ

ผลงานจากครัวเย็น ที่ว่านี้ คือ ..
Almond Croissant, Fruit Tart, Fruit Salad, Croque Monsieur
Pizza, Chicken Bechamel Croissant ..

นอกจาก Product ชื่อเก๋ๆด้านบนแล้ว ยังต้องผลิตงานสำหรับ Sandwich Bar อีก
Chicken Mayonnaise, Eggs Mayo.., Tuna Mayo..
Sliced Ham, Sliced Turkey, Seafood Salad, Salmon Paprika
Sliced all Vegetable .. etc

นอกจากนี้ยังต้องเตรียม ซอส .. ที่ต้องไว้ใช้ต่างๆ
รวมถึง Crepe mix สำหรับเตา Crepe หน้าร้านด้วย ..

.. เท่าที่สัมผัสงานแทบทุกอย่างในร้านแห่งนี้มาแล้ว
ตั้งแต่ Floor staff, Barista, Baker, Supervisor

ผมถือว่างาน Preparation หรือเรียกสั้นๆว่า Prep นั้น “หิน” สุดๆ..

ผมถูกส่งไปในครัวเย็น ..ในเช้าวันหนึ่ง
ที่นั่น ..มีผู้หญิงตัวเล็กๆ กุมบังเหียน Prep Staff ประจำร้านอยู่
ในเวลานั้น เธอคนนี้เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ทำงาน “หินๆ” .. นี้ได้
ปัจจุบัน ..งานที่เธอเคยทำคนเดียวนี้ ต้องใช้อย่างน้อยคน  2  คน
..ช่วยกันทำงานให้ได้ปริมาณเท่าเธอ

เธอคือ เจ้าแม่ตัวจริง ของอาณาจักร Preparation สำหรับผม

เช้าวันเดียวกันนั้น ..ผมถูกส่งเข้าไป ..เป็น “ผู้ช่วย” เธออีกแล้ว
ผมยังจำภาพวันนั้นได้ดี ..

ผมอยู่ในสภาพยังไม่ตื่นดีนัก เพราะความเหนื่อยจากการเรียนเมื่อวาน
ผสมกับงานที่ทำช่วงเย็น ทำให้เช้าวันนั้นผมแทบจะหลับไปทำงาน

“เอ้า ใส่ถุงมือซะ” ..ผมก็รับมาใส่ โดยไม่รู้ว่า คนที่พูดกับผมเป็นภาษาไทยนี้คือ
สาวเวียดนาม ..แบบร้อยเปอร์เซนต์ ที่ไม่ได้เกิดหรือเคย ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย

ผมก็รับถุงมือมาแบบ ง่วงๆ แล้วก็ใส่เตรียมพร้อมทำงาน

งานที่ผมทำไม่มีก่อนหลัง ..เพราะต้องทำให้เสร็จเป็นงานๆไป
ไม่สามารถทำงานใดงานหนึ่ง ค้างไว้และทำอีกงานได้
ผมเองก็จำไม่ได้ว่า ผมหยิบอะไรมาทำก่อน ..รู้เพียงแต่ว่า
ผมทำมันมาเกือบทุกอย่าง ซึ่งไม่สามารถทำสู้สาวเวียดนามคนนี้ได้เลย

เราใช้เวลาช่วงเช้า 6 ชั่วโมง งานก็เสร็จ
เธอไม่มีทีท่าว่าจะเหนื่อยซักนิด แตกต่างกับผมที่เข้ามาเป็นผู้ช่วยห่วยๆ
มีสภาพเหงื่อโทรมกาย

..ทำอะไรไปบ้าง ..ดังนี้ครับ

Sliced Tomato, Cucumber, Onion, Capsicum
Sliced Ham, Turkey, Beef , Making Pizza
Mix Tuna Mayo Chicken Mayo Eggs Mayo
Almond Croissant , Croque Monsieur
Chicken Bechamel  .. Fruit Salad
Fruit Tarts, Crepe Mixs ..

ที่จำได้ คร่าวๆ เพราะจำได้จากงานที่ผ่านมือมา ใช้เวลาพอสมควรทั้งนั้น
ไม่รวม Fruit Salad ที่ต้องทั้งล้าง ทั้งหั่นและปอกผลไม้ หกเจ็ดอย่าง
จัดเรียงและ pack ให้สวยงามเตรียมขายทุกๆวัน ซึ่งทำมาเท่าไรก็ไม่พอ
เพราะ หมด เร็ว .. มาก ซึ่ง

งานหั่นผักง่ายๆ แต่การทำด้วยมือกับผักหลักสิบกิโลก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด
ปลาทูน่า ที่ผมขยำ Mayo กับหอมใหญ่ ผสมรวมกันเป็นกิโลๆ ก็ยังจำภาพได้
ขนมแต่ละอย่างก็ไม่ไดทำลวกๆ เป็นขั้นเป็นตอนและรูปร่างต้องสวยงามเท่านั้น

ผมเองทั้งง่วง ทั้งเหนื่อย เหงื่อก็ไหลโทรมกาย
ต่างจากพี่สาวเวียดนามคนนั้น ที่ไม่มีทีท่าเหนื่อยหรือเหงื่อไหลให้เห็นซักหยด
ผมทำงานในครัวเย็น ไม่นานนัก แต่ประสบการณ์ ในช่วงเวลานั้น
ก็มีค่ามากๆ ทำให้ผมเป็นคนไม่กี่คนในร้านที่สามารถเดินเข้าไป
และทำงานตรงไหนก็ได้ในร้านในภายหลัง

ช่วงเวลานั้นเอง ..ผมก็ทำสลับกันไประหว่าง Baker Assistant
กับ ..Prep Assistant .. อะไรกันนี่ ..เป็น “ผู้ช่วย” เขาตลอดเลย
เมื่อไรจะได้เป็น ตัว จริง บ้าง..

รำพึง รำพันได้ไม่กี่อาทิตย์ ก็มีโอกาสไปทำ หน้าร้าน กับเขาแล้ว ..
จะเจออะไรบ้าง อย่างไร “ความยุ่งจริงๆ”เป็นอย่างไร ติดตามตอนต่อไปครับ

 


6 responses to “DelaFrance III : Prep Story

ใส่ความเห็น

