DelaFrance IV : Barista (just..) Begin

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชีวิตการเป็นบาริสต้าแบบเต็มตัวของผมกว่าจะได้เริ่ม ก็เข้าเกือบหนึ่งปีเต็ม
จากปลายปี 2006 ที่ผมมาถึงใหม่ๆ กว่าจะได้งาน กว่าจะบุกบั่นฝ่าฟัน
จากร้านอาหาร มาเป็นร้านกาแฟ จากหน้าร้าน ไปถึง หลังครัว
แล้วก็วกกลับมาหน้าร้านอีกครั้ง .. :) 

เท่าที่จำได้ก็เกือบๆปลายปี 2007 ..
หรือนับเป็นเวลา 3-4 เดือนหลังจากเข้าไปทำงานที่ DelaFrance
กว่าจะได้เรียนรู้และลองทำ “กาแฟ ..แก้วแรก”
ซึ่ง ผมคิดว่า นานมาก ..เปรียบเทียบกับปัจจุบัน
ที่ผมพยายามเทรน เด็กรุ่นใหม่ๆให้เข้ามาสัมผัส
และลองทำกาแฟใน ..อาทิตย์แรก แม้จะมีหรือไม่มีประสบการณ์ก็ตาม

เพราะ ไม่มีเหตุผลอะไรที่ผมจะไม่สอนหรือไม่บอกเขา
และมันก็เป็นสิ่งที่ได้ประโยชน์ทั้ง สองฝ่าย
หนึ่ง.. เขาได้เรียนรู้ การทำกาแฟ
สอง.. ผมไม่เหนื่อย หรือเหนื่อยน้อยลง และมีเวลาไปโฟกัสจุดอื่นๆในร้าน

ร้านกาแฟบางร้านจะแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ..สุดๆ
อย่างเช่น coffee warehouse ที่ผมทำงานอยู่ปัจจุบัน
หากวันนั้นผมรับหน้าที่ บาริสต้าอยู่หลังเครื่องกาแฟ ผมก็จะอยู่ที่นั่น
ไม่ว่าส่วนต่างๆ ในร้านจะยุ่งแค่ไหน ต้องมั่นใจว่า ผมจะไม่ออกไปช่วย
ผมเคยถามว่า ..”เพราะอะไร” คำตอบก็คือ ..
เหมือนdomino หนึ่งชิ้น หากล้มลงไป จะต้องไม่ทำให้dominoชิ้นอื่นล้มลงตามไปด้วย
แปลอีกที ก็คือ หากผมไปช่วย แล้ว เวลานั้นมีกาแฟเข้ามา ไม่ว่ากี่ออเดอร์ก็ตาม
หน้าที่ที่ผมรับผิดชอบอยู่จะบกพร่องทันที ..คือ ขาดคนทำกาแฟไปกี่นาที กี่วินาทีก็ตาม
.. มันกระทบ

แต่ร้านหลายๆร้าน ที่ผมทำงานด้วย รวมถึง DelaFrance
การทำงานจะเป็นแบบกึ่งๆ Flexible คือ จุดไหนขาด ก็เข้าไปเสริมได้ทันที
โดยไม่ต้องรอ หรือให้ลูกค้ารอ ..
ฉะนั้นการฝึกฝนให้เด็กรุ่นใหม่ๆของผม ทำกาแฟเป็นหรือได้ลองให้เร็วที่สุด
ผมถือว่า สำคัญและมีประโยชน์อย่างมากทั้งกับตัวผมและตัวเขาเอง

ที่จริงมีผู้อ่านบางท่านเคยแนะนำให้ผมเขียนถึงระบบการจัดการ/team workในร้านกาแฟ
ซึ่งผมเห็นว่า ต้องขึ้นอยู่กับแปลนการจัดวางร้าน และระบบ การซื้อการขายในร้านกาแฟด้วย
หมายถึงหากเป็น Table Service, Counter Service, Self Service
การจัดวางแผน การสร้าง TeamWork ในร้านย่อมต้องปรับให้เข้ากับระบบหลักในร้าน

เปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนทีมฟุตบอลทีมหนึ่ง มีผู้เล่น 11 คนเท่ากัน
คุณจะจัดวางอย่างไร ให้การเล่นบอลนั้นเหนือกว่าหรือคุมเกมได้ดีกว่าคู่แข่ง

ข้อแรกคือ คุณต้องรู้ว่าคู่แข่งจะจัดวางนักเตะอย่างไรมีช่องว่างตรงไหน (รู้เขา)
ข้อที่สองคือ คุณต้องรู้ว่าทีมของเรา ใครทำอะไรตรงไหนได้ดีบ้าง (รู้เรา)
ข้อที่สามคือ หากคุณอยู่ในแนวรับ คุณจะบอกกองหลังของคุณว่า
ให้คุมนักเตะฝ่ายตรงข้ามแบบไหน .. “คุมโซน” ไหม หรือ “คุมแบบตัวต่อตัว”

บางร้านใช้ทฤษฏี Domino ได้ บางร้านใช้แล้วไม่ work ก็ได้
ไม่มีอะไรถูก หรือ ผิด ไม่มีระบบไหนในร้านกาแฟ ที่ดีที่สุด หรือ แย่ที่สุด
ตราบใดที่ยังคงคำว่า “เป็น ระบบ” อยู่ .. ไม่ใช่คำว่า “ไร้ระบบ”

.. เอาหละ พักกันซัก สอง สามบรรทัดไหมครับ
เพราะ ผมเขียนออกนอกเรื่องที่ตั้งใจจะเขียนวันนี้ไปเยอะ ..😀

..

..

โอเค ..

กลับมาเข้าเรื่องกันใหม่ครับ ..ก็ถึงตรงที่ว่า
ผมเริ่มต้นทำกาแฟหลังจากที่เวลาผ่านเข้าสู่เดือนที่ 3 เดือนที่ 4 ในการทำงานร้านนี้
สาเหตุที่ เริ่มช้า เพราะ ..
..มี “บาริสต้า” ประจำอยู่แล้วทุกShift อีกทั้งความยุ่งที่เป็นปกติก็ทำให้ ..
ผมไม่สามารถแทรกตัวเข้าไปเรียนรู้ว่า เขาทำกาแฟกันยังไง อย่างไร

แล้วอย่าลืมว่า ..ผมไม่เคยเรียน หรือ มีประสบการณ์ทำกาแฟมาก่อน
ซึ่งผมเอง ก็รู้สึก “เฉยๆ” ด้วย ณ เวลานั้น ..ยิ่งไม่มีใครบังคับให้ลอง
ผมก็เรื่อยๆ ทำService ทำSandwich ของผมไป ..

จนเวลาผ่านไปเรื่อยๆ .. บาริสต้าที่เคยอยู่ประจำ ก็
Rotate Shift ไปทำเวลาอื่น (ร้านเปิด 24hours /7days)
มีพนักงานเข้าใหม่ งานง่ายๆ ขายของ Supervisor ก็ให้พนักงานใหม่ไปทำ
.. “ก็คงถึงเวลาที่ผมได้ลองจับเครื่องทำกาแฟ เสียที ..หนะสิ”

” อ่อ ..เหรอ? ” ผมคิดแบบนั้นจริงๆ .. เพราะไม่รู้สึก ตื่นเต้นอะไรแม้แต่น้อย
อีกอย่าง เวลานั้น ..ผมเข้ามาทำงานเพราะต้องการเงิน ไม่ได้มีความสนใจอะไร
ก็ไม่แปลกอะไรที่ผมคิดแบบนั้น ..แล้วผมก็มาที่นี่เพื่อเรียน Graphic Design
แล้วก็คิดว่าจะหางานทำด้านนี้หลังจากเรียนจบ

มีความรู้สึกเดียวดีๆ ที่ ..ผมมีการทำกาแฟ และเครื่องทำกาแฟคือ ..”ผมไม่กลัว”
หรือ พูดให้หยาบๆ ก็คือ กูไม่กลัวมึง นั่นเอง ..🙂

เพราะกาแฟที่ผมได้ลองทำ (แต่ไม่ได้เสริฟ) นั้น
… สภาพสมควร แก่การกลัว จริงๆครับ :) 

เสียดายว่าผมไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้ ..จริงๆ
ไม่เช่นนั้น …กาแฟโจ๊กต้ม ของผมคงมีโอกาสได้อวดโฉมให้เห็นกันครับ

บรรยายเอาแล้วกัน

.. ผมรู้ว่า Cafe Latte, Cuppucio, Flat White ต่างกัน
แต่ไม่รู้ว่า ต่างกัน”อย่างไร” ยังไม่ต้องพูดถึง รสสัมผัส ของกาแฟที่ดีครับ
ไม่รู้เลย ไม่รู้อะไรเลยยยยยยยยยยยยยย

รู้เพียงแต่ว่า ..มีคนถามผมว่า “นี่คือ โจ๊กต้ม หรือกาแฟของหนูคะ”

🙂 ไว้อ่านต่อตอนหน้าครับ รับรองสนุก ..

 


3 responses to “DelaFrance IV : Barista (just..) Begin

  • postcoffee

    ผมห่างบอร์ดกาแฟดีๆ แบบนี้ไปหลายวัน เพราะต้องไปเซทอัพ ร้านกาแฟในงานโอทอปประจำปี ณ เมืองทองธานี คิดถึงจริงๆ ครับ

    วันนี้ว่างช่วงกลางวันเลยได้เข้ามาอ่าน ….ความตื่นเต้นยังไม่ลดลงสักนิดครับเรื่องราวของคุณปิง

    สำหรับการนอกเรื่องของคุณปิง เกี่ยวกับระบบ ผมว่ามันคือสาระสำคัญจริงๆ ครับ ผมเองก็คงต้องปรับปรุงระบบในร้านอยุ่เหมือนกันหลังจากที่วันนี้ได้เป็นลูกมือพนักงานของผม (เพราะเป็นหน้าทีของภรรยามาสักระยะแล่ะ )
    บางอย่างควรต้องปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เพราะเห็นว่าเป็นจุดบอดที่ไม่ค่อยงามในสายตาลูกค้าที่กำลังมอง ” ระบบ” ของร้าน

    ขอบคุณสำหรับจุดประกายและเรื่องราวดีๆ ครับผม

    จะติดตามต่อตอนหน้า (ที่คุณแย้มๆ ว่าสนุกแน่ๆ เลย)

  • postcoffee

    ไม่ได้ข่าวจากคุณปิงเป็นเวลาพอสมควรแล้ว คาดว่าสบายดี และขอสวัสดีปีใหม่ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงรวมทั้งคนใกล้ชิดทุกๆ คน …สวัสดีปีใหม่ครับ ..สถานีกาแฟ

    • delifun

      กลับมาแว้วววววววววววววครับ
      สวัสดีปีใหม่นะครับ ขอโทษจริงๆครับที่ทำให้รอมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ฮาๆ
      อย่างไรก็ขอให้มีความสุข และมีสุขภาพแข็งแรงเช่นกันครับ

      ปิง

ใส่ความเห็น

